Máy lọc nước nóng lạnh Trung Nam

CÔNG TY TNHH TM DV KỸ THUẬT TRUNG NAM chuyên tư vấn & cung cấp hệ thống lọc nước tinh khiết, máy lọc nước nóng lạnh trực tiếp & dây chuyền sản xuất nước tinh khiết chất lượng quốc tế dành cho doanh nghiệp và gia đình.

Cách lọc nước bằng cát đơn giản hiệu quả nhất

Lọc nước bằng cát là phương pháp làm sạch nước sinh hoạt ở nhiều nơi nước bị nhiễm phèn, mặn. Vậy cách lọc nước bằng cát như thế nào để sạch nhất.

Lọc nước bằng cát là gì ?

Lọc nước bằng cát là phương pháp làm sạch nước bị bẩn, đặc biệt là nước giếng ở nhiều địa phương. Lọc nước bằng cát là dùng cát để xử lý nước, cát giúp lọc sạch cặn bẩn, tạp chất có trong nước. Thông thường, người ta sẽ không sử dụng duy nhất cát để lọc nước mà đi kèm với cát là sỏi và than.

f:id:locnuoctrungnam:20200617175849j:plain

Tác dụng của cách lọc nước bằng cát

Giúp loại bỏ các chất hữu cơ như thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật, các kim loại nặng có chứa trong nước như: sắt, natri,…

Cát loại hạt như hạt cation hoặc hạt anion giúp cân bằng các chất có trong nước đồng thời tạo độ ngọt và làm mềm nước khá nhiều.

Cát lọc nước có nhiều loại, trong đó phổ biến nhất là cát thạch anh, cát mangan.

Cát thạch anh có thành phần hóa học chính là SiO2 ( silic dioxit), ngoài ra nó còn chứa một số nguyên tố hóa học khác như: NaCl, CO2 ,H2O , CaCO3,… Một loạt biến thể khác của loại cát thạch anh có thể kể đến là: thạch anh nguyên chất, tridimit và critobalit tùy thuộc vào nhiệt độ, chúng sẽ tồn tại ở các dạng nhất định.

Cát thạch anh được sử dụng rất linh động, từ các hệ thống đơn giản đến phức tạp như: lọc nước thông thường, dùng trong hệ thống bể lọc nước giếng khoan…. Vì ngoài tác dụng lọc nước, cát thạch anh còn có thể giữ lại các chất lơ lửng, không kết tủa trong nước rất tốt.

Cát mangan là vật liệu lọc nước có thể loại bỏ các thành phần sắt và Asen trong nước. Ngoài ra cát mangan còn giúp nâng cao và làm ổn định độ pH của nước trong khoảng an toàn, là chất xúc tác trong quá trình khử sắt, giảm hàm lượng nitrogen, photphat, một số chất hữu cơ có trong nước, làm giảm hàm lượng dầu, khử Flo trong nước, các kim loại nặng như đồng, kẽm, crôm, niken và các chất phóng xạ…

Tìm hiểu cách lọc nước bằng cát

Người ta thường không dùng độc một vật liệu lọc là cát để lọc nước mà kết hợp với cát là những vật liệu lọc nước khác như than, sỏi và các loại hạt.

Thứ tự sắp xếp các vật liệu lọc tính từ dưới đáy lên để làm cách lọc nước bằng cát là:

f:id:locnuoctrungnam:20200617175957j:plain

Lớp dưới cùng thường là sỏi thạch anh. Tác dụng chủ yếu của sỏi thạch anh là tạo khoảng trống để thu gom nước. Nếu không có tầng lọc này thì khi vệ sinh, sục rửa hệ thống lọc, lớp cát bên trên sẽ gây tắc hệ thống.

Tiếp theo là lớp cát thạch anh rồi đến than hoạt tính và cát mangan lọc nước. Ba tầng lọc này sẽ tạo độ mịm cho bề mặt lọc; tạo điều kiện  tốt để hấp phụ mùi; màu và các loại hóa chất hòa tan trong nước.

Trên cùng sẽ tiếp tục là lớp cát thạch anh có tác dụng khử sắt, mùi tanh đồng thời chống xói mòn các vật liệu than hoạt tính, cát mangan…

Ưu điểm của cách lọc nước bằng cát

Hiệu quả lọc khá cao, giúp loại bỏ các tạp chất, cặn bẩn, chất lơ lửng trong nước,..

Chí phí, giá thành rẻ.

Xử lý được Asen trong nước.

Thời gian sử dụng khá lâu và dễ dàng vệ sinh.

Đó là cách lọc nước bằng cát cơ bản hiện nay. Tuy nhiên, cách lọc nước bằng cát không thể tạo ra nước đạt chuẩn chất lượng để uống trực tiếp được.

===>> Tìm hiểu thêm: cách lọc nước nhiễm mặn